สมโภชพระคริสตสมภพ ปี 2013 ณ วัดน.โยเซฟ บ้านโป่ง
รายชื่อบทเพลงที่ใช้ในพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ
(ไฟล์ชนิด MP3 (192kb stereo))
1) บทเพลงแห่เข้า
2) พระเจ้าทรงเมตตาเราเทอญ
3) สิริแด่พระเจ้า
4) นมัสการพระองค์
5) อัลเลลูยา (สรรเสริญพระเจ้า)
6) ข้ามอบถวาย
7) The Light Of Christ
8) ศักดิ์สิทธิ์
9) ยอมเพราะรัก
10) Silent Night!
12) Hallelujah Chorus

หมายเหตุจากคนหลังเขา

ในปีนี้ เหล่าบรรดาเยาวชนวัดนักบุญโยเซฟ บ้านโป่ง ได้ตั้งใจซ้อมเพลงและคัดเพลงกันมาอย่างเต็มที่ครับ และในส่วนของที่ผมรับผิดชอบในส่วนการจัดการเครื่องเสียง ผมก็ได้จัดหาแอมป์ใหม่มาอีกสองตัวเป็นแอมป์ดิจิทัลขนาด 1000 วัตต์ สองตัวด้วยกัน ซึ่งนำมาแทนแอมป์ตัวเดิมขนาด 300 วัตต์ โดยได้โยกมาใช้ขับลำโพงมอนิเตอร์สำหรับนักขับและวาทยากร แม้ว่าขนาดของวัดที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องเสียงในระดับนี้ แต่ด้วยการที่มีกำลังขับที่เหลือเพียงพอรองรับช่วงเสียงดนตรีและการขับที่ดังสุด ทำให้คุณภาพเสียงโดยรวมดีขึ้น โดยในปีนี้ผมค่อนข้างจะพอใจกับระดับความดังและคุณภาพเสียงมากกว่าปีที่ผ่านๆ มาครับ



สำหรับรายละเอียดของระบบเสียงคร่าวๆ มีดังนี้ครับ...

*ไมโครโฟน shotgun แบบสั้น จำนวน 4 ตัวสำหรับนักขับ โดยวางขนานด้านหน้าหันไปทางแนวนักขับ และปรับตำแหน่งประมาณ 60 เปอร์เซนต์ของแนว stage ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เสียงกระจายกันจนเกินไปเมื่อฟังจากหูฟังในการบันทึก
*ไมโครโฟนคอนเดนเซอร์แบบหน้าเดียว (ไม่มีความจำเป็นต้องใช้แบบสองหน้า 360 องศา เพราะผู้ขับร้องมีคนเดียว) จำนวน 2 ตัว สำหรับนักขับร้องหลัก 2 ท่าน และใช้แผ่นบังลมเพื่อกันไม่ให้เสียงลมกระแทกเข้าไมโครโฟน และลดเสียงหายใจ)
* เชื่อมต่อสัญญาณ Line-out จากอิเล็กโทนเข้ามายังมิกเซอร์โดยตรง
* ใช้มิกเซอร์ในการรวมเสียงจาก shotgun แยกส่งไปยัง pitch-shifter -2/100 semitone และส่งต่อไปยัง EQ เพื่อกรองเสียงย่านที่ไม่ต้องการ (ต่ำเกินไป และ สูงเกินไป) ทิ้งไปก่อนโยนกลับเข้ามิกเซอร์เพื่อรวมสัญญาณขั้นสุดท้าย
* สัญญาณจากไมโครโฟนนักขับร้องนำ ผ่านเข้าการรวมสัญญาณทันทีโดยไม่ผ่าน pitch-shifter ทั้งนี้ผมปรับอัตราขยายลงต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดความไวของไมโครโฟนคอนเดนเซอร์
* ผมแยกสัญญาณจากไมโครโฟนกลุ่มนักขับ ไมโครโฟนนักขับร้องนำ และอิเล็คโทน เข้าสู่อุปกรณ์บันทึกเสียงมัลติแทร็ค เพื่อนำมามิกซ์ดาวน์แก้ไขในภายหลัง
* สัญญาณที่ผสมเสร็จแล้วผมส่งไปยัง EQ เพื่อปรับแก้ชดเชยความถี่ที่เกิดจากคุณสมบัติของโครงสร้างวัด ก่อนส่งไปยังตัวกระจายเสียงเพื่อโยนออกไปยัง มอนิเตอร์ต่างๆ แอมป์ขับหลัก และส่งไปยังระบบเครื่องเสียงของวัดเพื่อช่วยขับในจุดที่เสียงจากลำโพงหลักไปไม่ถึง



สำหรับรายละเอียดของการมิกซ์ดาวน์ ผมทำคร่าวๆดังนี้ครับ...

* เริ่มจากการปรับแต่ง volume envelope ของข้อมูลเสียงร้องทั้งหมด เพื่อตัดเสียงช่วงที่นักร้องไม่ได้ร้อง และส่วนที่มีปัญหาจากเสียงรบกวน เช่นเสียงเคาะ ฯลฯ ออกไปก่อน
* ปรับแต่ง EQ เพื่อปรับสภาพการชดเชยทางความถี่ และ notch filter ตัดเสียงในความถี่ที่มีปัญหา (เช่นมีอาการวนกลับเล็กน้อยบางช่วง) ออกไป
* ชดเชยสภาพเสียงโดยใช้ stereo enhancer (ในที่นี้ใช้ตัว VST ชื่อ SpatChorus มาช่วย ใช้ตัวเลือก subtle) เพื่อดึงสภาพเสียงให้กว้างขึ้นเล็กน้อย โดยผสมสัญญาณที่ได้กับสัญญาณเดิมให้ได้สัดส่วนที่พอเหมาะ
* ในบางเพลง ผมเลือกใช้ chorus ผสมเล็กน้อยเพื่อให้เสียงนักขับในเพลงที่นักขับบางท่านร้องดังเกินไปจนเสียงโดดออกมา ให้ลดสภาพดังกล่าวลง.. (แต่ผมพยายามผสมสัญญาณที่ได้คืนลงไปให้น้อยที่สุด เพราะหากใส่มากเกินไปจะฟังไม่สมจริง)
* สำหรับสัญญาณเสียงของนักร้องนำ ผมปรับใช้ condenser เล็กน้อยเพื่อให้ทำงานในช่วงที่นักขับร้องเสียงดัง เพื่อให้เสียงโดยรวมแน่นมากขึ้น
* ช่องของนักขับและนักร้องนำ ผมใช้ EQ ตัดความถี่ต่ำกว่า 200Hz ลงเพื่อลดอาการเสียงสะเทือนจากเสียงเบสของอิเล็กโทน