สมโภชพระคริสตสมภพ ปี 2014 ณ วัดน.ยอห์น บอสโก กรุงเทพฯ
รายชื่อบทเพลงที่ใช้ในมิสซาคริสตมาสเที่ยงคืน
(ไฟล์ชนิด MP3 (192kb stereo))
1) O Come All Ye Faithful
2) Kyrie
3) Angels We Have Heard on High
4) Today Is Born, Our Savior
5) Festival Alleluia
6) Silent Night!
7) ศักดิ์สิทธิ์ พระเจ้าจอมจักรวาล
8) อาแมนอย่างสง่า
9) ลูกแกะพระเจ้า
10) O! Holy Night
11) Lullaby
12) บุตรแห่งรางหญ้า
13) Joy To The World
14) Angels We Have Heard on High
15) We Wish You A Merry Christmas
16) Grown-up Christmas List
17) Hark! The Herald Angels Sing
18) Ding Dong, Merrily On High

หมายเหตุจาก ธ ประมงค์

ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยมาให้ใช้ช่วงเวลาตามประเทศในอาเซียน (และทั่วโลก) ทำให้แต่เดิมช่วงคริสตมาสที่เคยตรงกับช่วงสอบกลางภาค มาอยู่ในช่วงปิดเทอม แต่กระนั้น หน้าที่การทำงานของผมที่มีธุระตลอดช่วงสัปดาห์คริสตมาสก็กลับกลายเป็นไม่สามารถกลับไปช่วยงานคริสตมาสที่บ้านโป่งได้ดังเช่นทุกปี ในปีนี้ผมจึงได้มาช่วยที่วัดนักบุญยอห์น บอสโก กรุงเทพฯ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แทน

ในตอนแรก ผมเข้าใจว่าผู้ขับร้องคือกลุ่มนักศึกษานักเรียนประจำของดอนบอสโก และกลุ่ม The Bosco Chorus และคงจะดูแลโดยเหล่าบรรดารุ่นน้องที่รู้จักกันมานาน แต่ปรากฏว่าทางคณะซาเลเซียนและทางบ้านสถาบันธิดาพระราชินีมาเรียผู้นิรมล มีงานในช่วงสองสามเดือนนี้ติดต่อกันหลายงาน ทำให้กลุ่มที่เคยดูแลเป็นหลักมีภาระที่หนักมาก (ท่านสามารถติดตามเพลงเดโมบางเพลงที่ใช้สำหรับช่วยฝึกขับร้องในงานเหล่านี้ได้จากแชนแนลในยูทูปที่ผมได้นำลงไว้แล้วก่อนหน้านี้ครับ)

ดังนั้น ในปีนี้จึงได้มีความช่วยเหลือมาจากทางคุณอานนท์ พิทักษ์นรชน และกลุ่มสัตบุรุษจากหลากหลายวัดจำนวน 9 ท่านมาช่วยกันสร้างสีสันในการขับร้องร่วมกับ The Bosco Chorus ส่วนผู้บรรเลงดนตรียังคงเป็นคุณณัฐวุฒิ วัชรศักดิ์ไพศาลเช่นเคย ด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้ผมรู้สึกประหม่ามาก และยิ่งได้ยินเสียงในขณะซ้อมขับร้อง ก็ยิ่งเพิ่มความประหม่าขึ้นไปอีก ด้วยเกรงว่าอุปกรณ์เครื่องเสียงที่เตรียมมานั้นจะไม่สามารถถ่ายทอดคุณภาพเสียงร้องที่ได้ยินออกไปได้อย่างเที่ยงตรงและมีคุณภาพเท่าที่ควรจะเป็น



สำหรับระบบเสียงที่ผมจัดในงานนี้ จึงออกมาตามคำร้องขอแนะนำ ผสมผสานกับสิ่งที่ผมตั้งใจไว้แต่แรก โดยการจัดยืนจะมีคณะ The Bosco Chorus ยืนประกบเป็นแผงด้านหลัง ผมเลือกใช้ไมโครโฟน shotgun แบบคอนเดนเซอร์จำนวน 4 ตัว กระจายตามตำแหน่งและปรับตำแหน่งเสียงที่ออกให้มีลักษณะเลียนแบบตำแหน่งยืน (เสียงออกเป็นสเตอริโอแต่จะไม่ได้ยึดตำแหน่งเสียงจนเต็มพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อให้เสียงแน่นขึ้น ลดผลกระทบของการนั่งฟังตามตำแหน่งต่างๆ และได้ยินเสียงไม่ครบเท่าที่ควร)

ส่วนแถวหน้านั้น ผมหันมาใช้ไมโครโฟนคอนเดนเซอร์แบบไดอะแฟรมขนาดใหญ่มีรูปแบบการรับเสียง cardioid อีก 4 ตัว ซึ่งเป็นไมโครโฟนที่เคยซื้อมาใช้นานมากแล้วแต่ได้เก็บไว้นานหลังจากที่งานแรกๆ ที่นำมาใช้แล้วประสบปัญหาเรื่องเสียงวนกลับ (เสียงหอน) ส่วนโซโล่นั้น ในตอนแรกผมหยิบไมโครโฟนคอนเดนเซอร์แบบไดอะแฟรมขนาดใหญ่ที่ผมใช้เฉพาะในห้องบันทึกเสียง นำมาใช้เพื่อคาดหวังคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ดูท่าขนาดไมโครโฟนจะเกะกะพอสมควร ทางผู้ขับร้องจึงขอไมโครโฟนแบบถือไร้สาย ซึ่งผมไม่ได้จัดเตรียมไปในวันดังกล่าว ทางคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเครื่องเสียงที่เคยจัดระบบเสียงในการขับร้องท่านหนึ่งจึงได้ให้ยืมไมโครโฟนมาให้นักขับใช้ร้องหนึ่งตัว ไมโครโฟนที่ผมเตรียมไว้จึงตั้งไว้กลางวงเพื่อใช้สำหรับเก็บภาพรวมของการร้องนำมาผสมรวมกับเสียงจากไมโครโฟนอื่นๆ (แต่ผมมิได้บันทึกเสียงไมโครโฟนตัวนี้มาเพราะเสียงที่ได้จากไมโครโฟนตัวอื่นๆนั้นเพียงพอแล้ว)

สำหรับเส้นทางของสัญญาณนั้น ผมส่งสัญญาณไมโครโฟนที่ใช้กับนักขับ The Bosco Chorus เข้าอุปกรณ์ pitch shifter ลดระดับความถี่ลง 4 เซ็นต์ (4/100 semitone) เพื่อจะได้สามารถปรับให้ไมโครโฟนมีระยะรับเสียงที่ไกล โดยไม่เกิดสัญญาณวนกลับได้โดยง่าย (เพราะเสียงที่วนกลับเข้ามาจะถูกลดความถี่ลง ทำให้ไม่เกิดการรวมสัญญาณในความถี่ที่เกิดเสียงวนกลับได้โดยง่ายเพราะความถี่เปลี่ยน) จากนั้นส่งผ่าน Equalizer เพื่อตัดความถี่ที่ไม่ใช้งาน (เช่นความถี่ต่ำมากๆ และความถี่สูงมากๆ ที่เกินกว่าเสียงที่ได้จากการขับร้องตามปกติ) ทิ้งไป ส่วนไมโครโฟนแถวหน้าที่ใช้กับกลุ่มนักขับเฉพาะกิจนั้น ตอนซ้อมใหญ่นั้นผมส่งผ่านวงจร pitch shifter ด้วยเช่นกัน แต่วันจริงผมได้ตัดสินใจที่จะส่งผ่านสัญญาณไม่ผ่านวงจรดังกล่าวเพื่อให้คุณภาพเสียงสะอาดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งส่งผลข้างเคียงคือ เกิดเสียงวนกลับจากลำโพงมอนิเตอร์ที่ตั้งไว้ด้านหน้า ในงานถัดๆ ไป ถ้าผมต้องประสบปัญหาเรื่องคุณภาพเสียงในลักษณะนี้ ผมคงต้องจับสัญญาณมอนิเตอร์ผ่านวงจร pitch shifter และ EQ ก่อนเพื่อลดปัญหาดังกล่าว (ในงานผมนำอุปกรณ์ไปไม่ครบถ้วน จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาหน้างานได้ ก็คงต้องเป็นบทเรียนสำหรับงานต่อไปครับ)



สำหรับรายละเอียดของการมิกซ์ดาวน์ ผมทำคร่าวๆดังนี้ครับ...

* เริ่มจากการปรับแต่ง volume envelope ของข้อมูลเสียงร้องทั้งหมด เพื่อตัดเสียงช่วงที่นักร้องไม่ได้ร้อง และส่วนที่มีปัญหาจากเสียงรบกวน เช่นเสียงเคาะ ฯลฯ ออกไปก่อน
* ปรับแต่ง EQ เพื่อปรับสภาพการชดเชยทางความถี่ และ notch filter ตัดเสียงในความถี่ที่มีปัญหา (เช่นมีอาการวนกลับเล็กน้อยบางช่วง) ออกไป
* ชดเชยสภาพเสียงโดยใช้ stereo enhancer (ในที่นี้ใช้ตัว VST ชื่อ SpatChorus มาช่วย ใช้ตัวเลือก subtle) เพื่อดึงสภาพเสียงให้กว้างขึ้นเล็กน้อย โดยผสมสัญญาณที่ได้กับสัญญาณเดิมให้ได้สัดส่วนที่พอเหมาะ
* ในบางเพลง ผมเลือกเติม Reverb ผสมกลับคืนเล็กน้อยให้กับโซโล่และนักขับแถวหน้าที่มีจำนวนน้อย เพื่อไม่ให้เสียงดูแห้งจนเกินไป และเพื่อพยายามเลียนแบบสภาพการก้องของอาคาร ซึ่งไมโครโฟนไม่สามารถจับมาได้
* สำหรับสัญญาณเสียงของนักร้องนำ ผมปรับใช้ condenser เล็กน้อยเพื่อให้ทำงานในช่วงที่นักขับร้องเสียงดัง เพื่อให้เสียงโดยรวมแน่นมากขึ้น
* ช่องของนักขับและนักร้องนำ ผมใช้ EQ ตัดความถี่ต่ำกว่า 100Hz ลงเพื่อลดอาการเสียงสะเทือนจากเสียงเบสของอิเล็กโทน