ฉลองวัดนักบุญยอห์น บอสโก (วัดดอนบอสโก) กรุงเทพฯ 2015
รวมบทเพลงจากมิสซาฉลองวัดวันเสาร์ที่ 31 มกราคม 2015
(ไฟล์ชนิด MP3 (192kb stereo))
1) Sapientiam
2) สรรเสริญพระตรีเอกภาพ
3) กีรีเอ
4) พระสิริรุ่งโรจน์ (1)
5) จิตวิญญาณข้าฯ สรรเสริญ
6) อัลเลลูยา
7) เชิญพระจิต
8) ขอเทิดเกียรติ
9) บูชาแห่งรัก
10) ศักดิ์สิทธิ์ (ทั่วฟ้าดิน)
11) บทพระธรรมล้ำลึกแห่งความเชื่อ
12) บทยอพระเกียรติท้ายบท/อาแมน
13) ข้าแต่พระบิดา
14) ไม่มีรักใดเท่า
15) โปรดให้ลูกเชื่อ
16) มอบวิญญาณ
17) คำสัญญาเบื้องหน้ากางเขน
18) บิดา อาจารย์ และเพื่อนของเยาวชน
19) ดวงไฟแห่งรัก



เบื้องหน้า-เบื้องหลัง

งานฉลองวัดนี้ สำหรับนักขับ The Bosco Chorus และจากบ้านสถาบันธิดาพระราชินีมาเรียผู้นิรมลแล้ว ถือว่าเป็นงานทิ้งท้ายในบรรดางานหลายงานที่ได้ร่วมกันขับร้องมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาครับ โดยมีงานสำคัญคืองานบวชพระสงฆ์ที่หัวหิน โดยในชุดงานชุดนี้ ทางผู้ฝึกร่วมฝึกหัดเหล่าบรรดานักขับ อันได้แก่คุณภูวดล ไชยสมบูรณ์ ผู้เป็นวาทยากรและหัวเรือใหญ่ในการนำขับร้อง คุณณัฐวุฒิ วัชรศักดิ์ไพศาล ผู้เล่นออร์แกน คุณวีรณัฐ เจริญสุข คุณภูษณิศา ไชยสมบูรณ์ และคุณจริยา วีรชาติวัฒนา ผู้นำการฝึกร้องในฝ่ายนักขับหญิง ก็ได้มาที่บ้านผมเพื่อทำการบันทึกเพลงตัวอย่างสำหรับการฝึกร้องไปก่อนหน้า และแจกจ่ายตัวอย่างไฟล์ไปยังบ้านต่างๆ ที่ร่วมกันขับร้องในงานหลายงาน ที่ผ่านมา (สำหรับไฟล์เพลงตัวอย่างนี้ ผมได้นำลงในโปรแกรมรวมบทเพลงศักดิ์สิทธิ์ เวอร์ชัน 2015 ไว้ทั้งหมดแล้วครับ รวมทั้งเพลงจำนวนหนึ่งท่านสามารถชมได้จากยูทูปในแชนแนล My Thai Church Music: Instrumental)


สำหรับการจัดตั้งระบบเสียง ด้วยทางคุณพ่อมานะชัยเกรงว่าเสียงจะดังไม่พอ จึงได้ให้ชุดเครื่องเสียงมาอีกชุดหนึ่ง ซึ่งผมก็ได้จัดตั้งขยายเพิ่มเติมเฉพาะเสียงนักขับ (ทั้งนี้ยังปล่อยเสียงออกระบบหลักอีกด้วย) โดยได้ลูกมือเป็นนักศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกมาช่วยดูอีกทางหนึ่ง ส่วนตำแหน่งการยืนนั้น ทางคุณพ่อเห็นว่าหากไปยืนที่ชั้นสอง คงจะร้อนมากเพราะเครื่องปรับอากาศทำงานไปไม่ถึง จึงได้จัดให้ยืนด้านล่าง ซึ่งผมได้จัดให้ยืนอยู่หลังเสา และหลังลำโพง โดยตำแหน่งการยืนนั้น แม้ว่าจะช่วยลดปัญหาเสียงวนกลับ แต่ก็ยังประสบปัญหาเรื่องเสียงก้องบางความถี่ เพราะตำแหน่งที่ยืนมีลักษณะคล้ายกับกล่องขนาดเล็ก โดยผมก็ได้ทำการตัดความถี่ดังกล่าวทิ้งทั้งหมด และจัดไมโครโฟนช็อตกันไว้เพียงสี่ตัวเท่านั้น สำหรับนักขับสี่เสียง และไมโครโฟนแบบไดอะแฟรมขนาดใหญ่อีกสองตัวสำหรับนักขับโซโล่



ในการบันทึกเสียงนั้น งานนี้ผมจัดช่องการบันทึกใหม่ โดยแยกไมโครโฟนบันทึกเป็นรายตัว ทั้งหมดหกแทร็กด้วยกัน และอิเล็คโทนอีกสองแทร็ก ทำให้การผสมเสียงและจัดตำแหน่งใหม่ทำได้ด้วยความสะดวก และสามารถแต่งเสียงได้ดังใจมากขึ้นครับ


กระนั้น ปัญหาใหม่ก็เกิดขึ้นมาอีกจนได้ครับในงานนี้ โดยผมสังเกตว่าคุณภาพเสียงของไมค์ช็อตกันที่ใช้มาหลายงานและหลายปี เริ่มมีอาการเสื่อมในย่านเสียงแหลม และเมื่อพยายามชดเชยความถี่ในขณะที่ทดลองก่อนเริ่มพิธี ก็พบว่าเกิดความเพี้ยนขึ้น และทำให้ไม่สามารถแต่งเสียงได้ดังที่ใจต้องการ ในงานถัดไปผมคงต้องลงทุนจัดซื้อไมโครโฟนสำหรับนักขับใหม่ทั้งหมด ซึ่งคราวนี้คิดว่าคงจะหันไปคบกับไมค์โครโฟนในอีกรูปแบบที่แนวรับเสียงใกล้เคียงกับช็อตกัน แต่มีย่านตอบสนองความถี่ที่ดีกว่า