ชุมนุมศิษย์เก่าซาเลเซียน ปี 2013
รวมบทเพลงจากมิสซาชุมนุมศิษย์เก่าซาเลเซียน ประจำภาคพื้นเอเชีย-ออสเตรเลีย ครั้งที่ 10 วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2013
(ไฟล์ชนิด MP3 (192kb stereo))
1) เราจงมา
2) Sapientiam
3) พระเจ้าทรงเมตตาเราเทอญ
5) ขอสรรเสริญเยินยอแด่พระองค์ (แทนอัลเลลูยาในเทศกาลมหาพรต)
6) หยดน้ำในพระโลหิต
7) ศักดิ์สิทธิ์ (พระเจ้าจอมจักรวาล)
8) โอ้พระชุมพา (N.Watchara)
10) ประตูแห่งความเชื่อ
11) Saint John Bosco, Our Loving Father / หว่างเขาเขิน
12) บิดา อาจารย์ และเพื่อนของเยาวชน



เบื้องหน้า-เบื้องหลัง

เสร็จจากงานฉลองวัดนักบุญยอห์นบอสโก กรุงเทพฯ หมาดๆ บราเดอร์ก็บอกผมว่า มีอีกงานในอีกไม่กี่สัปดาห์ โดยตั้งใจว่าจะให้ใช้บทเพลงชุดเดิม ในการขับร้อง และนักขับก็เป็นกลุ่มเดิม โดยงานที่ว่านี้ คืองานชุมนุมศิษย์เก่าซาเลเซียนประจำภาคพื้นเอเชีย-ออสเตรเลีย ครั้งที่ 10 ซึ่งจะมีมิสซา ที่วัดนักบุญยอห์น บอสโก กรุงเทพฯ ในวันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2013 และบังเอิญว่าตรงกับวันหยุดพอดี ผมจึงได้รับปากว่าจะมาช่วยอีกเช่นเคย

แต่เมื่อถึงวันก่อนงานที่ผมเดินทางมาติดตั้งเครื่องเสียง ก็ได้รับคำขอร้องปรึกษาเกี่ยวกับตำแหน่งการยืนของนักขับ โดยในงานนี้จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ ร้อยคนเศษเท่านั้น หากขับร้องบนชั้นลอยเช่นที่ผ่านมา ก็จะทำให้ตัววัดดูโหรงเหรง ทางคุณพ่อบัญชาและบราเดอร์ต้อง ก็ได้สอบถามผมถึง ความเป็นไปได้ในการย้ายนักขับลงมาที่ชั้นล่าง โดยให้นั่งรวมกับผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อให้วัดดูแน่นขึ้น จากประสบการณ์ที่ผมเคยจัดตำแหน่งนักขับ ในลักษณะนี้มาก่อนในงานเปิดบ้านสิทธิดาที่โรงพยาบาลซานคามิลโล บ้านโป่ง ผมเลยตัดสินใจทำตามคำร้องขอ นั่นคือการจัดวางตำแหน่ง นักขับที่ด้านล่าง โดยตำแหน่งที่นั่งเป็นตำแหน่งปกติที่เหล่านักเรียนประจำนั่งขับร้องในช่วงมิสซาวันอาทิตย์

การจัดวางตำแหน่งนักขับภายในบริเวณที่นั่งสัตบุรุษตามปกติ แถมยังเป็นตำแหน่งด้านหน้าลำโพงด้านซ้ายของวัดทั้งแนว เป็นการจัดวางที่ผมคิดว่า เป็นสิ่งที่ท้าทายมาก เพราะจะต้องวางไมโครโฟนให้หลบแนวการกระจายเสียงของลำโพง หรือจัดวางในตำแหน่งที่เสียงจากลำโพงแต่ละตัวจะเข้าสู่ ไมโครโฟนให้น้อยที่สุด ซึ่งถ้าเป็นไมโครโฟนปกติไม่ว่าจะเป็นแบบไดนามิก หรือแบบคอนเด็นเซอร์ที่ผมใช้อยู่ การวางไมโครโฟนในลักษณะนี้จะ สร้างปัญหาในการมิกซ์เสียงมาก เพราะจะเกิดเสียงวนกลับได้โดยง่าย

ดังนั้น ในงานนี้ ผมต้องใช้ตัวช่วยในหลายๆ ทาง เริ่มจากตำแหน่งการวางไมโครโฟน shotgun ทั้ง 6 ตัว ในลักษณะที่มุมหันของไมโครโฟนหนีจาก มุมกระจายเสียงของลำโพงบนเสา และอยู่ในตำแหน่งมุมอับที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเล็งจากมุมกระจายเสียงของลำโพง และเลือกตำแหน่งที่คิดว่า เสียงจะเบาที่สุด และผมยังคงใช้ DSP มาช่วย โดยปรับเป็น pitch shifter เลื่อนเสียงลง 4/100 semitone ดังเช่นงานที่ผ่านๆ มา ซึ่งช่วยลดโอกาส เสียงวนกลับได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ งานนี้ผมจำเป็นต้องปรับ EQ ลดย่านเสียงแหลมของไมโครโฟน shotgun ทุกตัวลง เป็นผลทำให้เสียงที่บันทึกได้ จะมีเสียงที่ออกทุ้มกว่าทุกๆ งานที่ผ่านมาครับ สุดท้าย ผมปรับให้สัญญาณเสียงออกทางฝั่งลำโพงด้านขวาของวัด ให้ดังกว่าลำโพงข้างซ้าย เพื่อ ผลสองประการครับ ประการแรก เพื่อลดเสียงที่ออกลำโพงด้านซ้ายของวัดให้น้อยลง ลดโอกาสเกิดเสียงวนกลับ (เพราะไมโครโฟนอยู่ที่ด้านหน้า ลำโพงด้านซ้ายของวัด) ประการที่สอง เพื่อให้สัตบุรุษที่นั่งอยู่ในที่นั่งตามปกติ ได้ยินเสียงจากนักขับที่นั่งอยู่ด้านซ้ายมือ และได้ยินเสียงจากลำโพง ที่อยู่ด้านขวามือ มีระดับความดังที่ใกล้เคียงกัน ทั้งนี้เพราะนักขับร่วมร้อยชีวิต จะมีเสียงที่ดังพอตัวในระดับหนึ่งอยู่แล้ว หากปรับสัญญาณเท่ากันทั้ง ซ้ายและขวา จะทำให้สัตบุรุษได้ยินเสียงจากด้านซ้ายมือดังกว่า

ส่วนไมโครโฟนสำหรับนักร้องนำ ผมถือโอกาสจัดวางอยู่ด้านหลังของลำโพง ทั้งนี้เพราะไมโครโฟนสำหรับนักร้องนำนั้นผมไม่ได้ผ่านวงจร pitch shifter เพื่อต้องการให้ได้เสียงที่สะอาดที่สุด และจากการทดลองในระหว่างการซ้อม ก็พบว่าสามารถเร่งเสียงให้ดังได้ในระดับที่น่าพอใจครับ

แต่ในพิธีการ ก็ใช่ว่าจะปลอดปัญหาเสียทีเดียวครับ เนื่องจากนักขับนั่งในลักษณะเป็นแถวลึก จึงทำให้วาทยากร ได้ยินเสียงที่นั่งอยู่ด้านหน้า มากกว่าเสียงที่นั่งอยู่ด้านหลัง รวมทั้งการที่นักขับชายที่นั่งด้านหน้าวาทยากร ร้องด้วยความดังที่ดังกว่านักขับหญิง ส่งผลทำให้การปรับแก้ชดเชย ทำให้ผมบันทึกเสียงของนักขับที่นั่งอยู่แถวหลังมีความดังกว่าเสียงที่นั่งแถวหน้า เพื่อให้ผลรวมที่ได้ยินภายในวัด มีความดังเสมอกันทั้งนักขับชายและหญิง กอรปกับการที่มิกเซอร์ตัวปัจจุบันที่ผมใช้อยู่ มีช่องสัญญาณไม่พอในการที่จะแยกเสียงไมโครโฟน ไปบันทึกเป็นรายเสียง ผมต้องรวมสัญญาณบันทึกมาเป็น 2 แทร็ก (แทนที่ควรจะบันทึกเป็น 4 แทร็ก แยก 4 เสียง แม้ว่าอุปกรณ์บันทึกเสียง มัลติแทร็กผมยังมีช่องเหลือ) ทำให้ผมไม่สามารถเลือกที่จะบันทึกแยกเสียงแล้วมามิกซ์ดาวน์แก้ไขในภายหลังได้ ดังนั้น เพลงที่ท่านได้ยินใน การบันทึกเสียงครั้งนี้ จึงมีเสียงผู้หญิง 2 เสียงที่ดังมาก ในขณะที่เสียงผู้ชาย 2 เสียงนั้นเบามาก เมื่อเทียบกับการบันทึกเสียงในงานก่อนๆ ที่แต่ละ เสียงยืนเรียงเสมอกันต่อหน้าวาทยากร ในงานต่อๆ ไปในอนาคต บางทีผมอาจจะต้องหามิกเซอร์ตัวเล็กๆ ที่มีช่องสัญญาณที่พอเพียงต่องานบันทึกเสียง ซึ่งที่เล็งๆ อยู่ราคาพอแพงอยู่พอสมควร (จะเอาตัวใหญ่ตัวเดิมกลับมาใช้ ตอนนี้คงยกออกงานไม่ไหว เพราะกินที่ในรถมากครับ) คงต้องเริ่มเก็บเงินอีกสักตั้ง....