พิธีปฏิญาณตนตลอดชีวิตของบ.อนุสิทธิ์ จันทร์เพ็ญ
รวมบทเพลงจากมิสซาสมโภชแม่พระองค์อุปถัมภ์ และพิธีปฏิญาณตนตลอดชีวิตของบ.อันตน อนุสิทธิ์ จันทร์เพ็ญ ซดบ. 24 พฤษภาคม ค.ศ. 2013
(ไฟล์ชนิด MP3 (192kb stereo))
1) Sapientiam
2) วอนพระแม่มารีอา
3) กีรีเอ
4) พระสิริรุ่งโรจน์ ...แด่พระเป็นเจ้าในสรวงสวรรค์
5) น้ำจากพระทัย
5) น้ำจากพระทัย (ดนตรีพื้นหลัง+เสียงประสาน)
6) เฟสติวัล อัลเลลูยา
7) Litaniae Sanctorum
8) เราขอบพระคุณ
9) หนึ่งเดียวในบูชา
10) ขอเทิดเกียรติ
11) ศักดิ์สิทธิ์ (พระเจ้าทรงฤทธา)
12) บทพระธรรมล้ำลึกแห่งความเชื่อ
13) บทยอพระเกียรติท้ายบท-อาแมนอย่างสง่า
14) ข้าแต่พระบิดา
15) โอ้พระชุมพา (N.Watchara)
17) มั่นใจในพระองค์
18) อาเวมารีอา
19) นักบุญและเทวา
20) สักวันฉันจะได้เห็น



เบื้องหน้า-เบื้องหลัง

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ผมได้มีโอกาสมาตั้งระบบเสียงเสริมนักขับให้ที่วัดนักบุญยอห์น บอสโก อยู่หลายครั้ง ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นโอกาสสมโภชแม่พระองค์อุปถัมภ์ และเป็นโอกาสปฏิญาณตนตลอดชีพของบ.อันตน อนุสิทธ์ จันทร์เพ็ญ ก่อนที่บราเดอร์จะไป เรียนต่อที่ต่างประเทศ คราวนี้ทางเหล่าบรรดาเพื่อนๆ ที่เป็นอดีตเณรเก่าหลายๆคน ก็ได้กลับมาร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้ละมือ โดยเฉพาะ การเตรียมบทเพลงขับร้อง และการฝึกขับร้อง ซึ่งประกอบไปด้วยเณรบ้านนาซาเร็ธ นักเรียนประจำวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก และ ผู้ฝึกหัดจากสถาบันธิดาพระราชินีมาเรียผู้นิรมล (พระแม่มารี สาธร กรุงเทพฯ) และด้วยเหล่าบรรดานักขับก็คุ้นหน้าคุ้นตากันมาอย่างดีเพราะ ผ่านการขับร้องด้วยกันมาหลายต่อหลายงานแล้ว คราวนี้ฟอร์มทีมเป็นกลุ่มใหญ่ประมาณหนึ่งร้อยยี่สิบชีวิต เต็มอัฒจันทร์ชั้นสองเลยทีเดียวครับ ส่งผลทำให้เสียงที่ออกมาคราวนี้แน่นเต็มวัด

สำหรับระบบเครื่องเสียงคราวนี้ ก็ไม่ได้เปลียนแปลงอะไรไปจากเดิมเลย โดยใช้เครื่องเสียงชุดเดิมๆ ทั้งหมด และการเซ็ตระบบก็แทบจะไม่แตกต่าง ไปจากเดิม สิ่งที่แตกต่างมีอยู่สองจุดด้วยกัน จุดแรกคือผมได้ทดลองย้ายไมโครโฟนช็อตกันตัวหนึ่งไปวางไว้ด้านหลังอัฒจันทร์ในจุดที่ผู้ชายยืนร้อง (ผู้หญิงจะยืนสองแถวหน้า ผู้ชายยืนสองแถวหลัง) เพื่อจับเสียงของผู้ชายโดยเฉพาะ ซึ่งทำให้คราวนี้ได้ยินเสียงผู้ชายได้ชัดขึ้น (โดยผมได้มิกซ์ วางไว้ที่ตำแหน่งกึ่งกลาง ซึ่งสามารถฟังได้ชัดเจนจากที่ได้บันทึกไว้) เนื่องจากนำไมค์ไปวางไว้เพียงตัวเดียว จึงไม่สามารถทำให้จับเป็นสเตอริโอได้ งานต่อๆ ไปคงต้องทดลองไปวางสองตัวเพื่อช่วยให้เสียงกระจายมากขึ้นกว่าเดิมครับ

อีกจุดหนึ่งที่ได้ทดลองใช้งานก็คือได้ใช้ DSP ตัวหนึ่งมาช่วยเสียงร้องในส่วนการสร้างเสียงก้องเทียม (ใช้โหมด Ambiance) โดยได้ใช้ในเพลงที่มีโซโล่ และเพลงช้าๆ บางเพลง เพื่อให้เสียงอิ่มเต็มมากขึ้น

ถึงกระนั้นก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ เลยนะครับ โดยจากที่ไปสอบถามบางท่านมาในภายหลัง พบว่าความดังของเสียงโดยรวมจากลำโพงยังไม่ดังเท่าที่พอใจนัก แต่เนื่องด้วยนักขับมีจำนวนมาก เสียงนักขับจึงดังลงมาจากชั้นลอยอย่างเต็มที่ เสียงจากลำโพงจึงทำหน้าที่ช่วยเสริมอีกเพียงเล็กน้อย ซึ่งงานครั้งนี้ผมไม่มีโอกาส ได้เช็คระบบก่อนเลย (ตั้งเครื่องตอนเช้า ซ้อมตอนบ่าย พิธีเย็น) เลยยังไม่สามารถตรวจสอบระดับเสียงได้อย่างเต็มที่นัก และปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่พบก็คือ เนื่องจาก นักขับมีจำนวนมาก บางท่านได้เดินไปทางด้านหลังอัฒจันทร์และเหยียบท่อนเหล็ก ทำให้เกิดเสียงดัง และปรากฏชัดเจนในบางเพลงที่ผมต้องตัดเสียงออกบางช่วงเพื่อไม่ให้ รบกวนจนเกินไป และช่วงท้ายๆ มีฝนตก ทำให้เสียงลมและเสียงฝนจากภายนอกดังเข้ามาด้วยครับ รวมทั้งเสียงแตรรถและยางรถจากถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ที่ดังเข้ามา เต็มที่เพราะได้เปิดประตูหลังอัฒจันทร์ไว้เพื่อช่วยระบายอากาศ